Saturday, 20/04/2024 - 01:50|
THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11-2018

Những gánh củi nuôi ước mơ cậu học trò nghèo.

                              Những gánh củi nuôi ước mơ cậu học trò nghèo. Cẩm Mỹ-nơi có Hồ Kẻ Gỗ  có dòng nước trong  xanh, mát ngọt đã nuôi lớn bao thế hệ người con Hà Tĩnh trưởng thành, có màu xanh bạt…

                              Những gánh củi nuôi ước mơ cậu học trò nghèo.

Cẩm Mỹ-nơi có Hồ Kẻ Gỗ  có dòng nước trong  xanh, mát ngọt đã nuôi lớn bao thế hệ người con Hà Tĩnh trưởng thành, có màu xanh bạt ngàn của núi rừng và những đồi thông đêm ngày vi vu theo gió lào, nắng ráp ….

Vẻ đẹp của núi rừng đã che chở và cho con người nơi đây  sự kiên cường, dẻo dai và rắn rỏi để vượt lên cái nghèo, cái khó, cái bất hạnh của cuộc đời. Tỏa sáng trong cái nghèo khó, bất hạnh đó  là tấm gương sáng cho các bạn cùng trang lứa học đường,  em Phạm Tài – học sinh lớp 9D – trường THCS Mỹ Duệ – Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh. Em là học sinh vừa viết tiếp trang sử vàng của giáo dục Hà Tĩnh với thành tích Huy chương Bạc tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2016.

Tôi đến thăm em vào một buổi chiều, thật xúc động và ấn tượng khi mẹ em vừa đặt gánh củi xuống từ đôi vai khó nhọc. Gánh củi ấy trên đôi vai mẹ qua rừng, qua suối, rồi ngày mai cùng mẹ ra chợ để đổi lấy cơm, quần áo và sách vở cho em đi học.

Mẹ em- chị Phạm Thị Luân năm nay tuổi 48 tuổi nhưng nhìn chị già hơn so với tuổi. Chị sinh ra đã phải chịu thiệt thòi không như những người cùng trang lứa với dị tật bẩm sinh,  chị không nói và không nghe được mỗi lần muốn giao tiếp.  Nhưng bù lại cuộc đời đã cho chị đứa con trai, một đứa con hiếu thảo, một học sinh ngoan của trường. Từ cuộc sống khó khăn đó hai mẹ con đùm bọc nuôi nhau trong túp lều tranh ông bà ngoại làm cho ở góc vườn.   Dù không thể nói với con những lời yêu thương, nhưng bằng hành động người mẹ ấy đã bền bỉ, chăm chỉ lao động và đã truyền cho con có một nghị lực phi thường, lo cho con có cái ăn, cái mặc và được đến trường như các bạn đồng trang lứa.

Thật hạnh phúc năm 2015, hai mẹ đã làm được ngôi nhà mới thay cho túp lều ọp ẹp nơi góc vườn để làm nơi an toàn tránh mưa, tranh gió với khí hậu khắc nghiệt miền trung.

 

 17555193_442727539400989_1250138937_n  17555293_442727572734319_1956182256_n

                  Hình ảnh ngôi nhà và người mẹ của Tài

        Em tâm sự :”Từ khi có nhà mới, chổ học em không lo ướt khi trời mưa nữa. Em cảm ơn mẹ đã vất vả vì em, nuôi em khôn lớn.Chính vì thế, em phải cố gáng học tập và lao động để giúp mẹ. Ngoài việc học em cùng mẹ vào rừng chặt củi …”

Em-chính là nguồn động lực để hàng ngày mẹ vào rừng nhặt củi.  Căn nhà hai mẹ con tài sản không có gì giá trị ngoài chiếc xe đạp để hàng ngày em đến trường. và những gánh củi chất đầy ngoài vườn, những gánh củi đó là tài sản lớn, là  thu nhập chính của mẹ con em.

Bước vào căn nhà từ cánh cửa phụ phía sau, tôi mới hiểu tại sao em không mở cánh cửa chính của ngôi nhà, nhà chỉ có duy nhất một chiếc ghế nhựa cho em ngồi học bên chiếc bàn gỗ cũ kỹ. Tài ngại ngùng, lúng túng không biết mời chúng tôi ngồi ở đâu? Tôi hiểu vì sao khi các bạn có xe đạp điện, xe máy điện thì em vẫn hàng ngày với chiếc xe đạp cũ đến trường. Đôi chân đạp xe đến trường, đôi chân qua những con đường dốc đá, đôi chân băng rừng vượt suối nhặt củi và đôi chân ấy đã được  tôi luyện với nghị  lực phi thường, đôi chân ấy đã vượt lên mọi đối thủ ở đấu trường. Và quan trọng nhất là đôi chân ấy và nghị lực ấy đã vượt qua chính bản thân mình để tạo tiền đề cho những bước đi vững chắc của em sau này.

 17577661_442727462734330_1902517570_n  17555020_442727419401001_345257538_n

                                                       Hình ảnh những gánh củi của mẹ Tài

Mỗi gánh bán được số tiền không nhiều. Nhưng chính nó đã giúp mẹ con vượt lên chính mình, vượt lên số phận. Đến với chị, ta hiểu cuộc đời sẽ không lấy đi của ai tất cả.  Tài chính là niềm vui, là hạnh phúc của cuộc đời chị. Hiểu được điều đó em đã vượt lên tất cả, em đã học tập và rèn luyện để luôn là đứa con ngoan, học trò lễ phép.Và đặc biết đôi chân được tôi luyện với nghị lực phi thường em đã danh được Huy chương Bạc tai Hội khỏe Phù Động toàn quốc năm 2016 với môn chạy bền. Niềm vui vở òa không chỉ trên gương mặt cậu học trò nghèo mà cả trên gương mặt cuả thầy cô .
Đó là thầy Đặng Quốc Hiền (trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Xuyên),thầy Nguyễn Viết Thành (hiệu trưởng trương THCS Mỹ Duệ),thầy Ngô Quốc Danh ,thầy Vũ- những người đã dõi theo em suốt cuộc thi.

 17555095_442727242734352_1515875819_n

                                  Em Phạm Tài (áo đỏ ) cùng các thầy lúc nhận giải

Hình ảnh em trên bục vinh quang, cho ta thêm em khâm phục ý chí nghị lực của cậu học trò nghèo ngoan hiền, hiểu thảo. Ta chúc mừng em vì cuốn sách ghi những thành công đã viết  được những trang đầu.

Có được thành tích ấy là sự nổ lực của em, là sự hy sinh của mẹ. Đó là kết quả của sự quan tâm dạy bảo và rèn luyên của các thầy cô. Đặc biệt là thầy cô bộ môn TDTT của trường THCS Mỹ Duệ. Ngôi trường có bề dày thành tích học tập và rèn luyên. Sự tâm huyết với nghê của các thầy giáo trong suốt hành trình tập luyện của em.

Em đã tâm sự :“Để đến với cuộc thi, em đã trải qua quá trình rèn luyện không chỉ ở nhà mà sự rèn luyện của thầy để làm thế nào có sự dẻo dai, bền bỉ mà chiến thắng. Em xin hứa sẽ cố găng tập luyện đê tiếp tục ghi thêm thành tích cho giáo dục tỉnh nhà. Đền đáp công ơn của thầy cô và của mẹ”.

Gặp em ở nhà, tôi cảm nhận được niềm vui của mẹ con em.Vui vì em đã lập được thành tich, vui vì từ nay gánh củi bớt đè nặng lên đôi vai của mẹ. Em đã được tài trợ cả quá trình học tập và tập luyện của Sở TDTT Hà Tĩnh. Dù phải xa nhà, xa mẹ nhưng đó là điều kiện rất tốt để em phát triển tài năng của mình.

Chia tay em, khâm phục và tự hào – ánh mắt tôi như muốn nói: Hãy tự tin bước tiếp con đường phía trước,viết tiếp những thành công. Đó là món quà vô giá em tặng mẹ. Hãy nắm chặt tay mẹ và nở nụ cười hạnh phúc.

Cảm ơn trường THCS Mỹ Duệ, cảm ơn Phòng GD-ĐT Cẩm Xuyên, cảm ơn Sở GD-ĐT Hà Tĩnh đã cho em được học tập, được rèn luyện, cho em cơ hội để tỏa sáng tài năng, thắp sáng ước mơ của mình.

Cảm ơn em. Cảm ơn mẹ em. Cảm ơn cuộc gặp gỡ hôm nay. Cho ta thêm niềm tin vào cuộc sống, trân trọng hơn những gì mình đang có .Và ta phải sống đẹp hơn.

Võ  Hồng Nhung-Xuân Diệu

Lượt xem: 858
Nguồn:thcsmydue.camxuyen.edu.vn Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 5
Tháng 04 : 139
Năm 2024 : 4.327